
Ông Lê Hồng Sơn (đứng) - Phó Trưởng phòng Thời sự, Báo Điện tử Chính phủ trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác cải cách hành chính của ngành (ảnh MP)
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo, trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Sở Tài nguyên và Môi trường luôn luôn xác định, đưa vào phương hướng thực hiện nhiệm vụ trong nhiều năm qua, nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, tăng tính dân chủ, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp, cụ thể năm 2024 Sở đã xác định “Đặt trọng tâm và quyết tâm cao nhất trong lãnh đạo đối với công tác cải cách hành chính, trong đó quan tâm đúng mức đến việc hoàn thiện và vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu gắn với việc thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ”.
Xác định mục tiêu quyết định để thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính đó là tư duy cung cấp dịch vụ hành chính thay đổi, từ tư duy “cấp phép” sang tư duy “phục vụ”, tức là xem người dân, doanh nghiệp là đối tượng phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp, qua đó chỉ số tiếp cận đất đai và tính ổn định trong sử dụng đất trong chỉ số PCI năm 2023 của tỉnh đạt kết quả tốt (tăng 22 hạng so với năm 2022, tăng điểm 0,25 điểm so với năm 2022), trong đó nổi bật là việc xây dựng các giải pháp thực hiện như: (1) Đổi mới trong quản lý, điều hành; tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; xây dựng kế hoạch thực hiện gắn vai trò, trách nhiệm của tập thể, cá nhân người đứng đầu đến cụ thể từng cán bộ công chức, viên chức. (2) Xây dựng quy chế tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phi đơn vị hành chính đối với công tác cấp đổi, chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, triển khai thực hiện đối với 03 thành phố (Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên). (3) Nhân rộng mô hình cung cấp thông tin về đất đai thông qua phương thức điện tử tại tất cả các huyện, thành phố khác trên địa bàn tỉnh (đã được thí điểm trên địa bàn thành phố Phú Quốc và huyện Kiên Hải). (4) Triển khai ứng dụng cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại phường Vĩnh Thanh, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (bao gồm phiên bản trên máy vi tính và điện thoại thông minh).
Quan tâm bố trí công chức, viên chức có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và tại các Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp huyện; tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến và thực hiện thanh toán trực tuyến các loại phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính. Rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết đối với 14 thủ tục hành chính về đất đai, có trường hợp sau khi rà soát, giảm được 20 ngày làm việc, giảm 50% nhân lực giải quyết hồ sơ.
Triển khai tích hợp, thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến một phần và toàn trình trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm tiết kiệm thời gian đi lại của người dân. Thực hiện miễn và giảm 25% phí và lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến với trên 40%[1] tổng số TTHC đã cung cấp (thực hiện đến hết năm 2025).
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức cho người dân và doanh nghiệp như: đăng tải tài liệu, Video hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Website của Sở; tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số trong thực hiện các biện pháp giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất với hơn 200 đại biểu đến từ Ngân hàng, các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế thực hiện nhiều thủ tục hành chính về đất đai liên quan đến biện pháp giao dịch bảo đảm trên địa bàn tỉnh.
Đến nay, tỷ lệ giải quyết TTHC đạt trên 93% (trung bình hàng tháng giải quyết trên 9.000 hồ sơ), trong đó giải quyết sớm và đúng hẹn đạt trên 99%. Rà soát, đề xuất phương án tích hợp phần mềm chuyên ngành tài nguyên và môi trường với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và liên thông với cơ quan thuế.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hiện cải cách hành hành chính của ngành như: Việc xác định biên chế tương ứng từng vị trí việc làm còn hạn chế, nhất là vị trí chuyên trách cải cách hành chính. Kính phí thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi số phục vụ cho công tác cải cách hành chính cũng chưa được phân bổ kịp thời. Thành phần hồ sơ thủ tục hành chính khá phức tạp, nhất là lĩnh vực đất đai; tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến và số hóa hồ sơ thủ tục hành chính đạt được vẫn còn thấp so với yêu cầu đề ra.
[1] 43 THHC cấp tỉnh, 09 TTHC cấp huyện